Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Ninh Bình
Thứ Năm, 19/09/2024

PHỤ NỮ NINH BÌNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!

Hiệu quả mô hình "Khu dân cư an toàn-Phòng, chống đuối nước trẻ em" xóm 6, xã Lai Thành

Thứ Hai, 22/07/2024

Ra mắt vào tháng 5/2024, mô hình "Khu dân cư an toàn-Phòng, chống đuối nước trẻ em" tại xóm 6, xã Lai Thành (Kim Sơn) đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các nguy cơ gây đuối nước trẻ em.

Hiệu quả mô hình

Thông tin về phòng, chống đuối nước trẻ em được treo, dán ở nhiều địa điểm để người dân xóm 6, xã Lai Thành dễ thấy, dễ tìm hiểu.

Bà Lê Thị Thoa, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm 6 chia sẻ: Đặc thù vùng nông thôn Kim Sơn nhiều ao hồ, sông nước, như tại xóm 6 có tới 80-90% gia đình có ao trong khuôn viên nhà. Trong khi đó, trẻ em tại địa phương ngoài giờ lên lớp, nghỉ hè thường ở nhà với ông bà hoặc tự trông nhau vì bố mẹ trong độ tuổi lao động thường đi làm công ty từ sáng đến tối. Ở nông thôn, ngoài ao, hồ, nguy cơ dễ xảy ra đuối nước ở trẻ em còn xuất phát từ các vật dụng trong sinh hoạt của nhiều gia đình như: thùng đựng nước, bể nước, bể cá cảnh… 

Do đó, khi được Hội Phụ nữ tỉnh, Hội Phụ nữ huyện Kim Sơn và Hội Phụ nữ xã Lai Thành chọn làm điểm mô hình "Khu dân cư an toàn-Phòng, chống đuối nước trẻ em", hội viên trong Chi hội rất đồng tình và tích cực hưởng ứng. 100% hội viên đã ký tham gia mô hình và được nghe tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về tai nạn đuối nước, nguyên nhân, cách phòng tránh, trách nhiệm của bản thân và gia đình trong việc đảm bảo các tiêu chuẩn cộng đồng an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em…

Dẫn chúng tôi đi một vòng tham quan các gia đình trong xóm, hầu hết nhà nào cũng có ao, chỉ số ít được rào chắn cẩn thận 4 phía, còn phần lớn các gia đình chỉ rào phía tiếp giáp đường đi, biển báo nguy hiểm không có. Chưa kể, môi trường sống vùng nông thôn nên nhiều nhà còn trang bị chậu nước, chum, vại, bể bước, giếng nước… không có nắp đậy an toàn. 

Theo bà Lê Thị Thoa, đây là những bất cập trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em hiện nay ở xóm 6. Vì vậy,  hoạt động trọng tâm của mô hình "Khu dân cư an toàn- Phòng chống đuối nước trẻ em" trong thời gian tới là làm thay đổi, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống đuối nước một cách thiết thực, cụ thể. 

Ghé thăm một gia đình trong xóm có bố mẹ đi làm công ty cả ngày, ở nhà chỉ có 2 chị em (cô chị học lớp 7, đứa em học lớp 1) trông nhau. Cùng với việc thăm hỏi tình hình học tập của các cháu, bà Thoa và cán bộ Hội Phụ nữ xã, Chi hội phụ nữ xóm 6 đã kết hợp phổ biến, hướng dẫn cho các cháu biết cách phòng, chống đuối nước, đưa ra những dẫn chứng, tình huống cụ thể để các cháu dễ hiểu.

Đối với các gia đình trong xóm tham gia mô hình, cùng với việc được tuyên truyền, hướng dẫn, có thêm kiến thức về phòng, chống đuối nước ở trẻ em, nhiều gia đình đã nhận thức được phải cải thiện, triển khai các hoạt động can thiệp để loại bỏ nguy cơ gây đuối nước trẻ em tại gia đình và cộng đồng thông qua việc đầu tư lắp đặt hàng rào quanh ao của gia đình, chú ý đậy bể, chum nước, quan tâm chăm sóc, không lơ là việc quản lý con cháu khi vui chơi, nhất là vào dịp nghỉ hè…

Mô hình "Khu dân cư an toàn-Phòng, chống đuối nước trẻ em" ở xóm 6 xã Lai Thành không chỉ là mô hình của riêng Hội Phụ nữ mà tham gia Ban Chủ nhiệm mô hình còn có Bí thư chi bộ xóm 6 đã cho thấy mô hình thu hút sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy cơ sở trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Trao đổi với chị Phạm Thị Mai, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lai Thành được biết: Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể của xã Lai Thành quan tâm thực hiện tốt. Trẻ em trong độ tuổi từ 0-16 tuổi được bảo vệ, chăm sóc, tạo điều kiện cho trẻ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để các em được vui chơi, học tập và phát triển toàn diện. 

Với chức năng của mình, Hội Phụ nữ xã đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và các gia đình về công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. 

Trong đó, mô hình "Khu dân cư an toàn-Phòng, chống đuối nước trẻ em" tuy là mô hình điểm của Chi hội phụ nữ xóm 6 nhưng hoạt động từ mô hình đã lan tỏa rộng khắp các xóm, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, các bậc phụ huynh về trách nhiệm, sự chung tay để phòng ngừa đuối nước ở trẻ em.

Qua các buổi sinh hoạt Chi hội, họp xóm, mỗi buổi tối đi tập dân vũ, văn nghệ… cùng nhau, nhiều hội viên phụ nữ đã truyền đạt, chia sẻ cho nhau về những thông tin, kiến thức bản thân mình nắm bắt được về phòng, chống đuối nước, nhắc nhở nhau rà soát, khắc phục những mặt chưa được trong sinh hoạt, sản xuất tại gia đình liên quan đến sông nước, ao, hồ…

Với những hiệu quả bước đầu, mô hình "Khu dân cư an toàn-Phòng, chống đuối nước trẻ em" ở xóm 6, xã Lai Thành cần sớm được nhân rộng, với những hoạt động tuyên truyền, rà soát cũng như can thiệp loại bỏ nguy cơ gây đuối nước trẻ em tại gia đình và cộng đồng, nhất là tại các địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn như thôn, xóm nhiều ao, hồ, sông ngòi, kênh, mương…

Bài, ảnh: Bùi Diệu
Theo Báo Ninh Bình

Các tin khác