Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Ninh Bình
Thứ Năm, 19/09/2024

PHỤ NỮ NINH BÌNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!

Hiệu quả từ mô hình “Nhà của pin” của phụ nữ Thiên Tôn

Thứ Ba, 09/07/2024

Pin là vật dụng quen thuộc, phổ biến đối với cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân chúng ta. Đồng thời, pin đã qua sử dụng cũng là một loại rác thải vô cùng nguy hại đối với môi trường.

“Nhà của Pin” được đặt tại các Nhà Văn hóa trên địa bàn thị trấn Thiên Tôn

Trong mỗi viên pin dù nhỏ hay lớn đều chứa một lượng lớn kim loại nặng như chì, kẽm, thủy ngân, … Khi chúng không được thu gom, xử lý đúng cách, thải trực tiếp ra ngoài môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đất cũng như sức khỏe con người. Thủy ngân có trong mỗi viên pin có thể làm ô nhiễm 500l nước hoặc 1m3 đất tới 50 năm. Con người nhiễm độc thủy ngân sẽ ảnh hưởng đến não bộ, cơ quan sinh sản, nội tiết... Hay kim loại chì khi vào cơ thể có thể gây thiếu canxi, mục xương hoặc thay thế sắt trong máu gây thiếu máu... Khi đốt, các chất kim loại trong pin sẽ chuyển thành dạng khói độc gây ô nhiễm không khí, khiến cho con người tăng khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp.

Nhận thấy những tác hại nguy hiểm của những viên pin đã qua sử dụng, thời gian qua, Hội LHPN huyện Hoa Lư đã chỉ đạo Hội LHPN thị trấn Thiên Tôn đã ra mắt mô hình “Nhà của pin”, thành lập các điểm thu gom pin đã qua sử dụng trong các địa bàn dân cư để đưa pin đi xử lý đúng nơi quy định. Để khuyến khích mô hình phát triển sôi nổi, các buổi thu gom pin tập trung thường được Hội phụ nữ thị trấn lồng với những buổi “Đổi rác tái chế lấy nhu yếu phẩm”, chị em mang pin, rác tái chế đến điểm thu gom mà lại có quà là những nhu yếu phẩm quen thuộc như cân muối, chai mắm đem về nên vô cùng phấn khởi.

Cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân thị trấn Thiên Tôn mang Pin đã qua sử dụng đổi lấy nhu yếu phẩm cần thiết

Sau gần một năm ra mắt mô hình, tính đến nay, trên địa bàn thị trấn đã có 7 điểm đặt “Nhà của pin” tại nhà văn hóa thị trấn và 6 nhà văn hóa phố (Tây Bắc, Đông Nam, Tây Nam, Mỹ Lộ, Cầu Huyện, Thiên Sơn), thu gom gần 3000 viên pin đã qua sử dụng, mang đến điểm thu gom tại trung tâm thương mại Go! Ninh Bình để gửi đi xử lý đúng quy định, góp phần thiết thực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của huyện nhà. Việc xây dựng và thực hiện mô hình “Nhà của pin” nhằm giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn thị trấn Thiên Tôn hiểu hơn về trách nhiệm của bản thân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống xanh, nhận thấy sự nguy hiểm khi thải những viên pin đã qua sự dụng vào môi trường.

Người tổng hợp: Hương Giang – Phụ nữ Hoa Lư

Các tin khác