Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Ninh Bình
Thứ Năm, 19/09/2024

PHỤ NỮ NINH BÌNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Kim Sơn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình

Thứ Tư, 26/06/2024

Thực hiện Kế hoạch số 107/KH-BTV ngày 06/6/2024 của Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Kim Sơn về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình. Ngày 24/6/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Kim Sơn tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình tại 02 xã Lai Thành và Kim Chính.


Đoàn Giám sát làm việc tại UBND xã Lai Thành.

Trưởng đoàn giám sát đồng chí Trần Thị Thu Hương – Huyện uỷ viên, Uỷ viên BCH Hội LHPN tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện, tham gia Đoàn giám sát có đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Phòng Văn hóa và thông tin, Phòng Lao động thương binh và xã hội, Phòng Tư pháp huyện.

Theo báo cáo, từ năm 2023 đến nay của xã Lai Thành và xã Kinh Chính, trên địa bàn toàn xã Lai Thành đã xảy ra 02 vụ bạo lực gia đình phải xử phạt hành chính, trong đó có 01 nạn nhân là nữ, 01 nạn nhân là nam giới. Qua giám sát cho thấy, việc triển khai, chính sách, pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn xã thời gian qua đã được chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong xã quan tâm, chỉ đạo, thực hiện.


Đoàn Giám sát làm việc tại UBND xã Kim Chính.

Công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình của 02 xã được nâng cao, với nhiều hình thức như: Thành lập câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, 21 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 02 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 23 tổ hòa giải... tích cực tuyên truyền trên đài truyền thanh, tổ chức các diễn đàn, hái hoa dân chủ, họp mặt, gặp gỡ các tấm gương ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, …Các hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân về phòng, chống bạo lực gia đình, nạn nhân bị bạo lực thấy được quyền và nghĩa vụ của mình nên đã mạnh dạn đấu tranh, báo cáo với chính quyền.

Tuy nhiên, việc thực hiện pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình của xã cũng còn một số hạn chế như: Công tác điều tra thu thập số liệu về bạo lực gia đình ở cơ sở chưa thường xuyên, chưa kịp thời, hồ sơ lưu trữ chưa đầy đủ, khoa học;  công tác phối hợp giữa các thành viên có việc chưa nhịp nhàng; nạn nhân bị bạo lực gia đình là phụ nữ chưa mạnh dạn tố cáo người gây bạo lực trong gia…

Đoàn giám sát đề nghị các xã trong thời gian tới tiếp tục tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên, nâng cao nhận thức, ý thức cho phụ nữ và người dân về phòng, chống bạo lực gia đình; tăng cường sự phối hợp và đánh giá kết quả triển khai hoạt động của các tổ hòa giải. Ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi bạo lực gia đình theo quy định của pháp luật. Khuyến khích người dân tố giác các đối tượng gây bạo lực gia đình để có biện pháp can thiệp, giúp đỡ bảo vệ quyền lợi cho các thành viên trong gia đình, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho người dân.

Các tin khác