Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Ninh Bình
Thứ Năm, 19/09/2024

PHỤ NỮ NINH BÌNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!

Phụ nữ Hoa Lư phát huy hiệu quả mô hình “Ngôi nhà xanh” giúp hội viên nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ Ba, 23/07/2024

Để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, gần gũi với hội viên, phụ nữ và kêu gọi nhân dân tham gia, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” tại chi hội phụ nữ thôn Phong Phú, xã Ninh Giang.

Ngôi nhà xanh tại thôn Phong Phú, xã Ninh Giang

Mô hình được thành lập với 110 thành viên là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và Nhân dân thu gom rác thải nhựa, các loại giấy, báo cũ, vỏ lon bia, nước ngọt, sắt vụn.

Được biết, Ngôi nhà xanh được thiết kế bằng khung thép cao 2,5m, rộng 1,5m, lợp mái tôn, bọc lưới sắt xung quanh, gồm có 2 ngăn (1 ngăn để đựng vỏ chai, lọ nhựa, vỏ lon bia, nước ngọt; ngăn còn lại đựng kim loại phế liệu) và có cài khóa các ngăn, gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển, được đặt trong khuôn viên Nhà văn hóa thôn để tiện cho người dân, hội viên, phụ nữ đi qua đường bỏ phế liệu hàng ngày, đồng thời khi thực hiện phong trào “10 phút sạch nhà, sạch ngõ”, có vỏ chai lọ nhựa, vỏ lon,...mà trẻ em và người dân vứt bừa bãi, mọi người sẽ tự giác thu gom lại và bỏ vào Ngôi nhà xanh.

Thời gian đầu, thói quen bỏ rác thải như chai lọ, sắt vụn, bìa các tông, hộp xốp bừa bãi còn khá phổ biến; nhiều chị em phụ nữ còn chưa ý thức đối với việc thu gom phế liệu, bán lấy tiền ủng hộ quỹ, cho rằng việc thu gom gây mất thời gian trong khi tiền thu về chẳng đáng là bao. Vì vậy, khi xây dựng mô hình còn gặp không ít khó khăn. Ban Chủ nhiệm và các thành viên của mô hình đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền, kiên trì vận động và chia sẻ mục đích, ý nghĩa của việc thành lập mô hình; đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ. Với rác thải hữu cơ, các gia đình đào hố rác để chôn lấp và tận dụng làm phân bón, với rác thải vô cơ (rác thải không tái chế được), các gia đình sẽ tự thu gom, sau đó đưa đến nơi tập kết để xử lý tập trung. Các rác thải tái chế được như vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, … mỗi gia đình tích góp lại để ủng hộ cho ngôi nhà xanh.

Từ khi triển khai đến nay, “Ngôi nhà xanh” đã được hội viên, phụ nữ và người dân hưởng ứng nhiệt tình, tạo thành thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình, đồng thời gây được nguồn quỹ giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương và góp phần hình thành ý thức tiết kiệm, chống lãng phí, giữ gìn vệ sinh môi trường, thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương lẫn nhau trong hội viên phụ nữ.

Chị Nguyễn Thị Trung Kiên, thôn Phong Phú, xã Ninh Giang chia sẻ: “Mô hình này rất ý nghĩa bởi không chỉ nâng cao ý thức cho hội viên phụ nữ mà cả người dân cũng có thể thu gom rác thải nhựa để đóng góp gây quỹ giúp phụ nữ và trẻ em nghèo”. Hàng ngày, những chai nhựa hay lon nước sau khi dùng hết đều được chị và người thân gom lại, không những vậy, khi đi chợ nhìn thấy chai lọ vứt ngoài đường chị cũng nhặt mang về để đóng góp vào “Ngôi nhà xanh”.

Mô hình Ngôi nhà xanh tại xã Ninh Hòa

Sau hơn một năm thành lập, đến nay toàn huyện đã nhân rộng được 9 “Ngôi nhà xanh” tại các xã: Trường Yên, Ninh Hòa, Ninh Giang, Thiên Tôn, Ninh Thắng. Trong những đợt tổ chức thu gom phế liệu, ra quân dọn vệ sinh môi trường, chị em trong mô hình không dùng túi nilong mà thay thế bằng dùng làn nhựa, bao tải để hạn chế rác thải nilong ra môi trường.

Thông qua các hoạt động, mô hình đã tổ chức 36 đợt thu gom phế liệu, số tiền thu về là 41.452.000 đồng. Từ nguồn thu này, đã tặng 91 suất quà tổng trị giá 29.726.000đ và 292 con gà giống tổng trị giá 11.726.000đ tặng cho gia đình phụ nữ, trẻ em nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn đột xuất vào dịp8/3, 20/10, đầu năm học mới, Lễ Tết.

Ngoài ra, mô hình còn duy trì sinh hoạt định kỳ 01 tháng/lần, trong mỗi đợt sinh hoạt, ban chủ nhiệm thông qua kết quả hoạt động mô hình, định hướng nội dung hoạt động tháng tiếp theo; lồng ghép tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn, công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đau mắt đỏ; phòng cháy chữa cháy. Thông qua các buổi tuyên truyền của mô hình, đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các thành viên; từ đó xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình giữa các hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn ngày càng sâu đậm hơn

Mô hình “Ngôi nhà xanh” là một trong những mô hình mang lại hiệu quả và đang được nhân rộng, trở thành điểm sáng về giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, không chỉ gây quỹ giúp hội viên nghèo và trẻ em khó khăn mà còn góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức cho chị em phụ nữ và nhân dân trong thực hiện tiêu chí “3 sạch”, bảo vệ môi trường sống, tạo thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình.

Tin, ảnh: Hương Giang-Hội LHPN huyện Hoa Lư

Các tin khác