Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Ninh Bình
Thứ Năm, 19/09/2024

PHỤ NỮ NINH BÌNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!

Lãnh đạo tỉnh tiếp xã giao Đoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba

Thứ Hai, 15/05/2023

Chiều 15/5, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tại Việt Nam, Đoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ nước Cộng hòa Cuba do đồng chí Teresa Maria Amarelle Boué, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Thư ký Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba làm Trưởng đoàn đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh. Cùng đi có đồng chí Trần Lan Phương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Việt Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hội LHPN tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.

Vui mừng chào đón và gửi lời chào của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đến Đoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba về thăm Ninh Bình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin tóm tắt đặc điểm địa-chính trị, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc thông tin với Đoàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Trong đó nhấn mạnh: Ninh Bình là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, từng là Kinh đô của nước Đại Cồ Việt, có không gian văn hóa đặc sắc, tiêu biểu là Quần thể danh thắng Tràng An, di sản hỗn hợp đầu tiên của khu vực Đông Nam Á được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới; nơi có địa hình đa dạng và là vị trí trọng yếu cả về chính trị, kinh tế và quốc phòng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong định hướng, chiến lược phát triển, Ninh Bình xác định lấy nền tảng văn hóa của vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử và phát huy giá trị di sản thiên nhiên làm nền tảng, động lực cho sự phát triển xanh, bền vững; xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, lấy công nghiệp xanh, sạch làm động lực cho sự tăng trưởng, phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, tuần hoàn, đặc hữu, đặc sản.

Với định hướng như vậy, Ninh Bình đã bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử văn hóa và di sản Tràng An được Tổng giám đốc UNESCO đánh giá là mô hình tiêu biểu, mẫu mực của thế giới về việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Điều này đã giúp Ninh Bình trở thành 1 trong 15 điểm đến hàng đầu thế giới; nhóm 10 tỉnh có lượng khách đến cao nhất cả nước; du lịch Ninh Bình trở thành thương hiệu có tầm quốc gia, quốc tế.

Ninh Bình cũng là 1 trong những trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất cả nước. Ninh Bình đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố về số thu ngân sách, là tỉnh tự cân đối ngân sách và có điều tiết về ngân sách Trung ương từ năm 2022. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, được đánh giá là một trong những điểm đến thân thiện hàng đầu cho du khách cũng như các nhà đầu tư.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, công tác cán bộ, đặc biệt là công tác cán bộ nữ luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ nữ được tham gia và đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị. Ninh Bình là tỉnh nằm trong tốp đầu của cả nước với tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 50%; là một trong số ít tỉnh, thành phố hai nhiệm kỳ liên tiếp đều có nữ Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nữ Bí thư Tỉnh ủy. 

 Hoạt động của Hội Phụ nữ các cấp rất hiệu quả, tỷ lệ thu hút hội viên đạt gần 86%. Các cấp Hội đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như các hoạt động phúc lợi xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, nhất là trong công tác xây dựng nông thôn mới.

Để thắt chặt hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thời gian tới Ninh Bình sẽ tổ chức Đoàn công tác sang thăm và làm việc tại một số địa phương của Cuba. Đồng thời khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình luôn coi trọng và làm hết sức mình để góp phần giữ gìn, phát huy mối quan hệ anh em mẫu mực, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đoàn kết thủy chung giữa hai nước Việt Nam - Cuba.

Đồng chí Teresa Maria Amarelle Boué, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Thư ký Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba trân trọng cảm ơn sự đón tiếp thân tình của lãnh đạo tỉnh dành cho Đoàn, chúc mừng những thành tích của tỉnh Ninh Bình đạt được trong thời gian qua. Đồng thời tán thành cao với phương châm hợp tác của tỉnh, không chỉ trong hoạt động ngoại giao ở cấp quốc gia mà còn là trong những hoạt động cụ thể của từng địa phương.

Bày tỏ ấn tượng về những mô hình, cách làm cụ thể của Ninh Bình trong phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, đồng chí cho đây là những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo mà Cuba có thể học hỏi, áp dụng, qua đó giúp phụ nữ Cuba tham gia hiệu quả và tận dụng tốt hơn mọi nguồn lực để khẳng định bản thân và đóng góp cho sự phát triển quốc gia.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề cùng quan tâm trong chiến lược phát triển kinh tế, nhất là kinh nghiệm trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu; chia sẻ những kinh nghiệm trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ…

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Tổng Thư ký Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba đã cùng trao tặng những món quà là biểu trưng văn hóa của Ninh Bình và Cuba.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba do đồng chí Teresa Maria Amarelle Boué, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Thư ký Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm Trường Mầm non xã Khánh Thành; tham quan mô hình "Phụ nữ với môi trường" tại xóm 5, xã Khánh Thành (Yên Khánh).

Tiếp và cùng đi với Đoàn có các đồng chí: Đỗ Việt Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và lãnh đạo huyện Yên Khánh.


Đoàn tham quan mô hình giáo dục tại Trường Mầm non Khánh Thành.

Đoàn đã tham quan mô hình giáo dục tại Trường Mầm non Khánh Thành - một trong những trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. 

Tiếp đó, Đoàn đã đi tham quan mô hình "Phụ nữ với môi trường". Đây là một trong những mô hình tiêu biểu của các cấp Hội Phụ nữ trong việc hỗ trợ hội viên phát triển nông nghiệp theo hướng xanh, sạch, bền vững. Nhờ vậy, hiện nay ở Khánh Thành đã và đang phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong xây dựng "Nhà sạch, vườn đẹp".


Đoàn tham quan mô hình "Phụ nữ với môi trường" tại xóm 5, xã Khánh Thành.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đỗ Việt Anh bày tỏ khâm phục trước những thành tựu to lớn mà cách mạng Cuba đã đạt được trong thời gian qua, nhất là chất lượng chăm sóc y tế, giáo dục phổ thông và đại học của Cuba, trở thành tấm gương của các nước đang phát triển trong việc giữ vững độc lập, chủ quyền và tự hào dân tộc, đóng góp vào giải quyết các vấn đề của thế giới, đặc biệt là giúp nhiều nước xóa mù chữ. 

Đồng chí cũng bày tỏ vui mừng và phấn khởi khi được tiếp đoàn đến thăm Ninh Bình, cho đây là một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần làm sâu sắc hơn tình hữu nghị, gắn bó giữa hai nước Việt Nam - Cuba.


Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đỗ Việt Anh phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn.

Tại buổi tham quan, đồng chí Teresa Maria Amarelle Boué và các đại biểu đã cùng chia sẻ, trao đổi về những kinh nghiệm trong phát triển giáo dục của Yên Khánh. Các đại biểu cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong huy động phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng chí Teresa Maria Amarelle Boué cũng chia sẻ những khó khăn trong phát triển giáo dục ở Cuba nói chung, giáo dục mầm non nói riêng; những khó khăn trong việc hỗ trợ phụ nữ tham gia các hoạt động phát triển kinh tế tập thể. Đánh giá cao về mô hình hoạt động của Hội Phụ nữ Khánh Thành nói riêng và của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Bình nói chung, đồng chí Teresa Maria Amarelle Boué cho rằng buổi tham quan đã cung cấp thêm nhiều thông tin để sau khi trở về nước Đoàn sẽ tuyên truyền để áp dụng mô hình tại đất nước Cuba, góp phần vừa nâng cao thu nhập vừa bảo vệ môi trường. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đoàn đại biểu cấp cao Hội Liên hiệp Phụ nữ nước Cộng hòa Cuba cũng đã thăm một số danh thắng nổi tiếng của Ninh Bình như Tràng An, chùa Bái Đính.

Đinh Ngọc - Đức Lam - Anh Tú
Theo Báo Ninh Bình

Các tin khác