Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Ninh Bình
Thứ Năm, 19/09/2024

PHỤ NỮ NINH BÌNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!

Triển lãm "Nơi tôi đến": Cái nhìn toàn diện hơn về hành trình của những phụ nữ di cư

Thứ Bảy, 08/04/2023

 

 

Chiều ngày 6/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm "Nơi tôi đến" để đưa tới cái nhìn toàn diện hơn về hành trình của những người phụ nữ di cư, đồng thời tìm ra những gợi ý nhằm nâng cao chất lượng sống và cơ hội bình đẳng cho họ.

Tham dự sự kiện có bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Shawn Steil - Đại sứ Canada tại Việt Nam và đại diện Bộ, ban ngành Trung ương; tổ chức quốc tế; các đại sứ quán tại Việt Nam; bảo tàng và di tích trên địa bàn Hà Nội; đại diện nữ lao động di cư và nhiều người dân quan tâm đến triển lãm.

Triển lãm "Nơi tôi đến" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện nghiên cứu với nhóm nữ lao động di cư tại địa bàn Hà Nội. Các nhân vật được nhắc đến gồm 20 nữ lao động di cư từ 16-34 tuổi với đa dạng ngành nghề: Từ phục vụ bàn, cắt tóc gội đầu, bán hàng thuê, đầu bếp, thu mua đồng nát hay người bán hàng rong… Họ đến từ nhiều miền quê khác nhau như: Sơn La, Cao Bằng, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… nhưng đều chọn Hà Nội là điểm dừng chân trên hành trình tìm kiếm, thực hiện ước mơ và hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Góc nhìn mới về phụ nữ di cư tại triển lãm "Nơi tôi đến" - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu khai mạc triển lãm "Nơi tôi đến"

Góc nhìn mới về phụ nữ di cư tại triển lãm "Nơi tôi đến" - Ảnh 2.

Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil nhấn mạnh tầm quan trọng của không gian công cộng trong việc nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho những người phụ nữ di cư

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - cho biết: "Phụ nữ di cư là lực lượng lao động rất quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế của các thành phố và các khu công nghiệp. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức và rào cản ở nơi đến, cả về công việc và cuộc sống gia đình hơn nam giới".

Thông qua triển lãm, ban tổ chức mong muốn người xem hiểu được những nữ lao động di cư đang sinh sống và lập nghiệp ở đô thị đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc tiếp cận và sử dụng không gian công cộng. Từ đó đặt ra câu hỏi: Họ đã điều chỉnh và thích ứng như thế nào để hòa nhập với cuộc sống và cộng đồng nơi đây? Họ mong muốn điều gì khi quyết định đối mặt với những thách thức đó?

Triển lãm gồm 3 chủ đề kể về hành trình những nữ lao động di cư rời xa những miền quê từ "Nơi tôi đi", họ đặt chân đến những thành phố để tìm kiếm việc làm tại "Nơi tôi đến" và được giải tỏa những áp lực cuộc sống trong các không gian công cộng với mong ước "Nơi ấy có tôi".

Góc nhìn mới về phụ nữ di cư tại triển lãm "Nơi tôi đến" - Ảnh 3.

Các đại biểu tham gia tọa đàm về không gian công cộng cho người di cư tại Hà Nội

Góc nhìn mới về phụ nữ di cư tại triển lãm "Nơi tôi đến" - Ảnh 4.

Các đại biểu tham dự chương trình

Trong khuôn khổ khai mạc triển lãm, chương trình cũng tổ chức giao lưu với 3 khách mời: Chị Lê Thị Hoa, nữ lao động di cư - đại diện nhân vật trong triển lãm; PGS. Danielle Labbé - Trường Quy hoạch Đô thị và Kiến trúc cảnh quan, Đại học Montreal (Canada) và ông Lê Quang Bình - Giám đốc ECUE & Điều phối viên mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống.

Từ những câu chuyện của các nhân vật và ý kiến của các chuyên gia được chia sẻ tại đây, công chúng hiểu hơn về tầm quan trọng của không gian công cộng đối với những nữ lao động di cư. Những hành động thiết thực mà các tổ chức, các nhóm cộng đồng đã làm để nâng cao chất lượng sống cho nhóm phụ nữ này cũng góp phần chung tay lan tỏa thông điệp "Vì một không gian công cộng chung cho tất cả mọi người".

Triển lãm "Nơi tôi đến" đang diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Các tin khác